Chướng bụng trên – nguyên nhân và cách khắc phục

Những ai đã từng gặp phải tình trạng chướng bụng thì càng hiểu được những khó chịu và mệt mỏi mà triệu chứng này mang lại. Đây là một triệu chứng rất hay gặp phải, nhất là tình trạng chướng bụng trên liên quan đến hoạt động của dạ dày. Bài viết sau đây xin chia sẻ tới bạn đọc nguyên nhân của tình trạng chướng bụng trên và cách xử lý, mời bạn đọc tham khảo.

Nguyên nhân của tình trạng chướng bụng trên là gì?

Chướng bụng trên do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến một số nguyên nhân chủ yếu sau:

  • Do chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không khoa học: ăn quá nhiều lượng tinh bột cùng một lúc, ăn nhiều các loại đồ ăn chứa nhiều chất đạm, Bạn ăn quá nhiều đồ cay nóng, không ăn những loại thức ăn có chứa hàm lượng chất xơ, đi nằm ngay sau khi ăn,… làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, gây ra tình trạng chướng bụng khó chịu.
  • Do rối loạn tiêu hóa: Ống tiêu hóa bị rối loạn vận động nhu động đã gây ra hiện tượng dạ dày bị ứ đọng thức ăn, cũng như thức ăn xuống ruột rất chậm, nên cũng được cho là nguyên nhân chướng bụng cho bạn.Bên cạnh đó, hệ thống vi khuẩn bị rối loạn đã gây ra sự ứ đọng thức ăn ở trong ruột, vì ruột không sản sinh ra đủ lượng men để tiêu hóa lượng thức ăn bạn vừa nạp vào cơ thể, đã gây ra tình trạng chướng bụng vô cùng khó chịu.
  • Do bệnh lý: một số căn bệnh như trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày,… cũng là nguyên nhân chướng bụng đã gây ra sự khó chịu cho bạn.
  • Do tác dụng phụ của thuốc: sử dụng thuốc một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, thuốc huyết áp…nên đã gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Khi bị chướng bụng, thường có biểu hiện: Khí trong dạ dày do các chất rắn và chất lỏng trong dạ dày tạo ra khiến dạ dày bị giãn ra làm bụng to ra trông thấy. Những người bị bệnh dạ dày ngoài biểu hiện chướng bụng trên còn kèm theo các triệu chứng như ợ chua, bụng đau âm ỉ, buồn nôn, phân lỏng hoặc bị táo bón.

Một số cách để khắc phục tình trạng chướng bụng trên.

Khi bị chướng bụng trên, bạn có thể áp dụng một số cách dân gian thông thường sau đây để khắc phục triệu chứng, giảm sự khó chịu do chướng bụng gây ra:

  • Nước chanh nóng: có thể giúp bạn cải thiện tình trạng chướng bụng khó tiêu ở nhiều người. Cách làm: pha cùng với một ít đường và muối rồi uống trước bữa ăn 15 phút.

 

  • Trà bạc hà: giúp thư giãn các cơ đường ruột, kích thích tiêu hóa, làm tan khí. Cách dùng: uống trà bạc hà mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Nước cam nóng không đường:  thức uống này giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn, nhanh chóng loại bỏ được tình trạng đầy hơi, chướng bụng.
  • Sữa tách bơ:  là một thực phẩm nên dùng sau bữa ăn với người thường xuyên bị chướng bụng khó tiêu, vừa cung cấp dưỡng chất, vừa giúp cho hoạt động tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.
  • Dấm rượu táo pha nước ấm: có tác dụng giảm thiểu triệu chứng đầy hơi trong dạ dày thức thì. Cách dùng: một cốc nước ấm pha cùng 2-3 muỗng dấm rượu táo sẽ giúp bạn dễ chịu hơn.
  • Gừng: một vài lát gừng tươi ăn sống khiến tình trạng đầy hơi bớt khó chịu hơn hoặc có thể dùng gừng để chế biến cùng nhiều món ăn khác.
  • Sữa chua: chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Massage bụng: massage bụng theo một chuyển động tròn đều, giúp giải phóng khí và làm thư giãn dạ dày. giảm thiểu cảm giác chướng bụng khó tiêu.

Trên đây chỉ là một số cách để có thể giảm triệu chứng chướng bụng trên. Cùng với cách làm đó, bạn cần phải tìm ra nguyên nhân của tình trạng để điều trị hiệu quả nhất. Đặc biệt, với nguyên nhân chướng bụng do bệnh lý, bạn cần đến bệnh viện để khám và điều trị bệnh thì mới chữa được tận gốc của tình trạng chướng bụng trên, bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *