Đau dạ dày khi mang thai phải làm sao?

Nguyên nhân và tác hại của tình trạng đau dạ dày khi mang thai

Đau dạ dày khi mang thai rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng thai nghén. Tuy nhiên, nếu chỉ là thai nghén đơn thuần thì sẽ có các triệu chứng khác của bệnh đau dạ dày như: ợ chua, ợ nóng, đau âm ỉ hoặc nóng rát ở vùng thượng vị.

đau dạ dày khi mang thai

Hiện tượng đau dạ dày khi mang thai có thể là do các nguyên nhân sau:

  • Khi mang thai, các chị em thường sẽ thay đổi khẩu vị. Thông thường sẽ đặc biệt thèm các món ăn, trái cây có vị chua như: cóc, xoài, mận, ổi. Những loại trái cây chứa nhiều axit, bên cạnh đó thường ăn kèm với muối ớt cay nên có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Từ đó gây ra các cơn đau dạ dày.
  • Trong thời gian mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu, dạ dày sẽ phải chịu nhiều áp lực do tình trạng nôn ói. Chính điều này có thể gây ra tình trạng đau dạ dày.
  • Thêm vào đó, khi thai nhi dần phát triển thì tử cung sẽ to ra, làm thay đổi vị trí của dạ dày. Lúc này, khi thức ăn đi vào cơ thể đến dạ dày sẽ bị ứ đọng lại. Sau đó gây ra tình trạng khó tiêu và ảnh hưởng xấu đến niêm mạc dạ dày. Từ đó hình thành các cơn đau ở dạ dày.

Mang thai nặng nề, nôn nghén khó chịu, thêm vào đó là cảm giác đau dạ dày sẽ khiến thai phụ cảm thấy mệt mỏi, biếng ăn, mất ngủ. Tình trạng này kéo dài có thể gây suy nhược cơ thể. Từ đó làm tăng nguy cơ sinh non hoặc làm chậm sự phát triển của bé.

Đau dạ dày khi mang thai phải làm sao?

đau dạ dày khi mang thai phải làm sao

Ăn uống hợp lý

  • Không nên ăn các loại thực phẩm khô cứng như trái cây sấy. Kiêng ăn các món ăn dễ sản sinh axit như dưa chua, dưa muối, khoai lang, khoai tây.
  • Kiêng ăn các món có vị chua cay. Tránh xa các loại đồ uống có thể kích thích niêm mạc dạ dày như: cà phê, trà đặc, bia rượu. Không nên ăn các món ăn sống như sashimi hay sushi.
  • Nên chọn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, cụ thể là các món ăn được chế biến từ bột mì, cháo, cơm mềm, mì. Trứng và sữa cũng là nguồn dinh dưỡng lý tưởng.
  • Có thể ăn thêm tôm, cá để bổ sung kẽm, giúp làm lành những tổn thương hay vết loét ở dạ dày.
  • Nên chế biến món ăn ở dạng luộc, ninh, hấp thay vì chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Nên ăn từ tốn, ăn chậm nhai kỹ, để tránh tạo áp lực lên dạ dày. Hạn chế vận động mạnh sau khi ăn, nhưng cũng không nên nằm ngay.

bị đau dạ dày khi mang thai phải làm sao

Sinh hoạt lành mạnh

  • Không nên để bụng quá đói. Vì lúc này dạ dày sẽ tiết ra nhiều axit hơn khiến các cơn đau ngày càng nặng thêm.
  • Mẹ bầu nên cố gắng giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ. Không nên suy nghĩ quá nhiều để tránh khiến tình trạng đau dạ dày ngày càng nặng thêm.
  • Không nên thức khuya. Phải ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục tình trạng đau dạ dày khi mang thai. Hi vọng sẽ giúp ích cho các mẹ bầu. Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *